04 bước xây dựng kỹ năng thuyết trình “thu hút”

04 bước xây dựng kỹ năng thuyết trình “thu hút”

Bạn thầm thán phục những người có khả năng thuyết trình trước đám đông hoặc những ai có thể đứng nói hàng giờ mà người nghe vẫn say mê theo dõi.
Tất nhiên bạn cũng muốn mình có thể làm được điều này nhưng lại cảm thấy quá khó khăn vì không biết nên bắt đầu từ đâu? Hiểu được vấn đề này, Trưởng phòng tư vấn Nhân sự của CareerLink.vn, đơn vị hỗ trợ tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân lực chất lượng hàng đầu Việt Nam, đã đưa ra 4 bước quan trọng giúp bạn xây dựng kỹ năng thuyết trình “hút hồn” như “thần tượng”.

1. Mở rộng vốn từ và các diễn đạt
Có thể nói đây là bước quan trọng nhất trong 4 bước. Nói cũng như viết, nếu ngôn ngữ của bạn đơn điệu, không phong phú và không có sự linh hoạt thì nội dung của bạn dù có mới lạ đến đâu, có tính đột phá thế nào thì cũng khó mà lôi cuốn được người nghe cũng như người đọc. Hãy thử tưởng tượng bạn muốn miêu tả một ngày đẹp trời, bạn sẽ nói gì? Sau đó hãy đọc thử một đoạn văn miêu tả trong các cuốn sách: bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về cách vận dụng ngôn ngữ giữa mình và tác giả.

2. Luyện ngữ điệu
Bạn đã từng trải qua tình huống: Cùng một câu chuyện hài, bạn của bạn kể đến đâu thì mọi người cười theo đến đó; tới lượt bạn kể thì kết thúc rồi mọi người vẫn thờ ơ? Sở dĩ có sự khác biệt đó là vì bạn chưa điều chỉnh được ngữ điệu của mình khi nói.
Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách theo dõi các cuộc thi hùng biện và hoặc bài phát biểu của những người nổi tiếng trên thế giới.

3. Trình bày khoa học
Một câu chuyện hay một bài thuyết trình đều nên được chia ra làm các phần nhỏ như: đặt vấn đề, nội dung chính và cuối cùng là kết luận.
Trong một bài thuyết trình nếu có nhiều nội dung cần đề cập, bạn cũng nên chia nhỏ chúng ra và trình bày hoàn tất từng nội dung. Tránh tình trạng đang nói vấn đề này lại chuyển sang vấn đề khác khiến bài thuyết trình lan man, không tập trung và gây rối rắm cho người nghe.

4. Kiểm soát nét mặt
Nhiều người cho rằng, nội dung bài phát biểu mới là quan trọng; nhưng nét mặt của bạn cũng góp phần gây thu hút cho người nghe không kém.
Đối với người quản lý, kỹ năng thuyết trình rất quan trọng vì bạn không chỉ nói chuyện với cấp dưới của mình mà còn dùng để giới thiệu, thuyết phục khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Một số người sinh ra đã có khả năng ăn nói, một số người khác thì cần phải luyện tập mới có được. Nếu bạn cố gắng rèn luyện theo 4 bước trên, kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và cơ hội của bạn cũng sẽ rộng mở hơn.

Không có mô tả ảnh.