Ngành Tài chính – Ngân hàng là một trong những ngành có môi trường làm việc chuyên nghiệp với mức lương trung bình khá cao. Nhiều bạn trẻ khi bắt đầu có định hướng theo đuổi ngành Tài chính – Ngân hàng đều phải chuẩn bị các yêu cầu kỹ lưỡng. Ngoài những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết, các bạn cũng cần đáp ứng những yêu cầu về hình thể của các nhà tuyển dụng.

  1. Yêu cầu hình thể khắt khe

Khi nghe đồn về những yêu cầu khắt khe khi thi tuyển ngân hàng, nhiều sinh viên Tài chính – Ngân hàng. Các sinh viên có mong muốn rẽ hướng sang làm việc tại ngân hàng, đã có những “pha xử lý” rất cồng kềnh nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Có những nữ sinh viên uống sữa, thuốc cải thiện chiều cao, hay tập make up, tập đi giày cao gót cho nhuần nhuyễn. Có nhiều bạn sinh viên xin đi thực tập từ năm nhất, năm hai. Sự chuẩn bị từ rất sớm đã thể hiện lòng yêu nghề và quyết tâm của họ khi theo đuổi nghề nghiệp đến cùng.

Giao dịch viên là vị trí tương đối đặc thù của ngành ngân hàng. Họ là những người mà khách hàng gặp đầu tiên khi bước chân vào quầy giao dịch, cũng là những người đầu tiên giúp đỡ khách hàng xử lý vấn đề. Phải nói rằng đây là đội ngũ mang bộ mặt của toàn ngân hàng.

Chính vì vậy, các ngân hàng thường tuyển dụng giao dịch viên với những yêu cầu về ngoại hình tương đối khắt khe.

2. Chiều cao là nỗi lo sợ của các ứng viên

Một trong những yêu cầu đó là chiều cao. Ứng viên vị trí Giao dịch viên phải có chiều cao tối thiểu là 1.58m.

Ngoài lý do xây dựng một đội ngũ giao dịch viên với ngoại hình cân đối và tiêu chuẩn, các quầy giao dịch trong ngân hàng trước đây thường tương đối cao. Nên các ngân hàng thường yêu cầu giao dịch viên phải có chiều cao như vậy để việc giao tiếp với khách hàng được thực hiện đảm bảo hơn.

Vậy các ứng viên sẽ phải đo chiều cao trong vòng phỏng vấn? Hay ngân hàng chỉ đơn giản là tin tưởng vào chiều cao cân nặng của ứng viên ghi trong CV?

3. Cách nhà tuyển dụng đánh giá chiều cao của ứng viên 

Thực tế, ngân hàng có cách đơn giản và chính xác hơn để bí mật đo chiều cao của ứng viên. Tại cửa ra vào phòng phỏng vấn, họ sẽ đánh dấu các mốc chiều cao là 1m58, 1m60 và 1m65 và một số mốc khác. Khi ứng viên bước qua cửa, hội đồng tuyển dụng ngay lập tức có thể nhận ra rằng ứng viên có đủ tiêu chuẩn chiều cao hay không.

Bằng cách này, những ứng viên đi giày cao gót cũng có thể dễ dàng được đo một cách chính xác. Và chắc chắn những ứng viên nói dối rằng mình cao tối thiểu 1m58 sẽ bị phát hiện ngay.

4. Kiểm tra kiến thức, thái độ và kỹ năng của ứng viên 

Để kiểm tra kiến thức, thái độ và kỹ năng của ứng viên, ngân hàng cũng có nhiều cách thức phỏng vấn rất hiệu quả và thú vị. Trong các buổi phỏng vấn, hội đồng tuyển dụng sẽ có những thành viên sau tham gia và phân công phỏng vấn: cán bộ nhân sự, quản lý trực tiếp của vị trí cần tuyển dụng và quản lý trên một cấp của quản lý trực tiếp.

Cán bộ nhân sự sẽ tập trung hỏi về Thái độ của ứng viên, còn 2 cán bộ quản lý sẽ hỏi về Kiến thức và Kỹ năng.

Hội đồng sẽ sử dụng những câu hỏi theo cả dạng đóng và dạng mở. Trong đó, các câu hỏi mở sẽ được sử dụng thường xuyên để ứng viên có thể trả lời được thoải mái, thông qua nhiều tình huống trong quá khứ hoặc giả định.

5. Câu hỏi phổ biến được các nhà tuyển dụng hay sử dụng

Một số câu hỏi điển hình và phổ biến được Hội đồng phỏng vấn tuyển dụng trong các cuộc phỏng vấn vị trí Chuyên viên khách hàng đó là:

  • Em hãy bán cho anh chai nước/cái bút này?
  • Nếu gặp khách hàng so sánh lãi suất, em sẽ giải quyết như thế nào?

Với vị trí Giao dịch viên – một vị trí thiên về giao tiếp, phục vụ khách hàng, ứng viên sẽ “va phải” những câu hỏi về xử lý tình huống:

  • Nếu khách hàng cáu giận thì em sẽ làm gì?
  • Đang phục vụ khách hàng mà có khách tới chen lấn thì em làm như thế nào?
  • Nếu bị khách hàng trả thừa/thiếu tiền hoặc gặp tiền giả thì xử lý thế nào?…

Với những câu hỏi dạng này, nếu các ứng viên nếu không tự chuẩn bị kỹ càng hoặc không được đào tạo bởi các chuyên gia có kinh nghiệm thì rất có khả năng không thể vượt qua.